Asset Publisher

Trường THCS Mạo Khê II tổ chức chuyên đề “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các môn tự nhiên”

Trường THCS Mạo Khê II tổ chức chuyên đề “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các môn tự nhiên”

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Đông Triều về việc đổi mới phương pháp dạy học, cụ thể là ứng dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong trường THCS. Chiều ngày 28/11/2013, trường THCS Mạo Khê II đã tổ chức chuyên đề "Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các môn Tự nhiên"

     Đến dự với hội nghị chuyên đề trường THCS Mạo Khê II có các đồng chí đại diện BGH các trường trong cụm IV cùng toàn thể CB giáo viên nhà trường.

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề

     Hội nghị được nghe báo cáo đề dẫn của đồng chí Nguyễn Văn My - Phó hiệu trưởng nhà trường. Báo cáo nêu rõ tầm quan trọng của việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo trong  giáo dục hiện đại khi mà nền kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại các quốc gia trên thế giới. "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học và trung học cơ sở, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học.

Đại biểu tặng hoa chúc mừng

     Cũng trong bản báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn My còn chỉ đạo các tổ cần nghiêm túc ứng dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học, chú ý đến năng lực mỗi học sinh, phát huy tính tích cực của mỗi học sinh, tạo cơ hội cho các em học sinh tự phát hiện vấn đề, được bộc lộ quan niệm về vấn đề cần tìm hiểu, được đề xuất phương pháp thực nghiệm để nghiên cứu vấn đề cần tìm hiểu ở từng nội dung bài học và mỗi học sinh đều phải được tham gia thực nghiệm. Với mục tiêu chung là nâng cao chất lượng học tập môn Tự nhiên ở các trường THCS.

     Phương pháp “Bàn tay nặn bột” chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra…Báo cáo tham luận của tổ Lí – Tin và tổ Sinh – Hóa – Địa đã chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn khi áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong quá trình giảng dạy. Đồng thời,  đưa ra kiến nghị, đề xuất những giải pháp để việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các môn Tự nhiên ngày càng hiệu quả.

Báo cáo tham luận của tổ Lý - Tin

     Minh họa cho phần Báo cáo là hai tiết dạy thực nghiệm của cô giáo Nguyễn Thu Phong - môn Vật lí lớp 8 và cô Vũ Thị Duyên - môn Sinh học lớp 6. Các tiết học sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Các em chủ động tiếp thu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống, phát triển kỹ năng thực hành, thí nghiệm, khả năng quan sát, sáng tạo, tính độc lập khoa học, khả năng tự học và hợp tác nhóm. Bài học với phương pháp này giúp học sinh chủ động, sôi nổi, tự tin hơn.

Giờ dạy thực nghiệm môn Sinh học 6

     Chuyên đề “Áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong các môn Tự nhiên” của trường THCS Mạo Khê II đã thành công tốt đẹp góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014.

                                                                                  (Bùi Thị Thủy)