Trường THCS Mạo Khê II – 20 năm, một chặng đường

Trường THCS Mạo Khê II thuộc phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nguyên là Trường cấp II Vĩnh Khê được thành lập năm 1959. Vào đầu những năm 70 nhà trường sáp nhập với trường cấp I Vĩnh Khê mang tên trường PTCS Vĩnh Khê. Cách đây tròn 20 năm - năm 1996 - khi đất nước đang tưng bừng khởi sắc trong công cuộc đổi mới, quê hương Đông Triều từng bước chuyển mình lớn dậy, trường THCS Mạo Khê II được thành lập trên cơ sở tách khối cấp II từ trường PTCS Vĩnh Khê theo Quyết định số 184/KHTV ngày 21/8/1996 của Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự hình thành và đặt nền móng cho quá trình trưởng thành phát triển sự nghiệp giáo dục bậc THCS, thực hiện ước mơ khát vọng của bao thế hệ học sinh trên quê hương đệ tứ chiến khu anh hùng.


Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho trường THCS Mạo Khê II

        Trải qua chặng đường lịch sử 20 năm hình thành, phát triển đầy gian lao vất vả song rất đỗi tự hào và vinh quang, ghi dấu bao sự kiện lịch sử, bao kỷ niệm thắm sâu trong tâm khảm các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của trường.

        Năm học 1996-1997, năm đầu tiên khi mới thành lập, trường có 28 lớp, biên chế 67 cán bộ, giáo viên, do Nhà giáo nhân dân Lưu Xuân Giới làm hiệu trưởng. Thời điểm đó, các hoạt động giáo dục của nhà trường vẫn phải "nhờ" cơ sở vật chất của trường tiểu học Vĩnh Khê do các phòng học của nhà trường xây mới ở khu Hoàng Hoa Thám vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Trong muôn vàn khó khăn của những ngày đầu thành lập nhưng thầy trò nhà trường luôn phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, hiếu học để vượt qua và hôm nay chúng ta có thể tự hào, tự tin mà khẳng định rằng: Trường THCS Mạo Khê II đã thực sự trở thành một vườn ươm nhân cách, một lò đào luyện nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, một cơ sở giáo dục có bề dày thành tích, có truyền thống về chất lượng đào tạo đáng tin cậy, đã, đang và chắc chắn sẽ góp phần tích cực bảo đảm cho sự phát triển vững bền trong tương lai của thị xã Đông Triều tươi đẹp và giàu tiềm năng của tỉnh ta, của đất nước chúng ta.

Quy mô nhà trường hàng năm duy trì từ 25 đến 28 lớp với trên 1000 học sinh. Trường nẳm trên địa bàn phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều là địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển, đời sống ổn định, nhân dân và các lực lượng xã hội luôn quan tâm tới sự nghiệp giáo dục. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong dạy và học để trường trở thành điểm sáng về giáo dục đào tạo của thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Chất lượng đào tạo hàng năm có sự chuyển biến rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước. Tỉ lệ học sinh lên lớp trên 99,5%, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS là 100%. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đạt hiệu quả tốt, số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp hằng năm luôn đứng đầu trong khối các trường THCS toàn thị xã. Tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào trường THPT công lập, các trường chuyên của tỉnh, của quốc gia luôn giữ vững ở tỷ lệ cao. Nhiều em học sinh đã đạt những thành tích xuất sắc làm rạng danh mái trường. Đó là các em: Vũ Đình Quang Đạt, Đào Duy Anh, Trần Công Minh…Trong giai đoạn hiện nay đứng trước cơ hội và thách thức của hội nhập, nhà trường đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục mở, thân thiện và chất lượng, với phương châm dạy thực, học thực, nói không với bệnh thành tích, đổi mới phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, nhằm tạo cơ hội điều kiện để học sinh phát huy hết tiềm năng của mình trong học tập.

        Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã có một bề dày thành tích, luôn là cánh chim đầu đàn trong sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương. Đội ngũ giáo viên không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp hàng năm trên 60%, nhiều thầy cô giáo được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Thầy Nguyễn Hồng Quảng, nguyên Hiệu trưởng nhà trường được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Các thầy cô giáo đã có nhiều công lao bồi dưỡng ươm mầm cho những tài năng của các em học sinh bung nở, vươn cao là thầy Nguyễn Ngọc Thái, cô Tống Thị Thanh Hà, cô Từ Thị Hiền, cô Nguyễn Thanh Phương, cô Đồng Thị Ngân, cô Nguyễn Thị Thúy...

        Nhà trường luôn qua tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, xây dựng môi trường học tập thân thiện. Trang thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường không ngừng được cải tiến, bổ sung. Trong đó đặc biệt phải kể đến là các trang thiết bị ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Hiện nay nhà trường một hệ thống phòng máy với 80 máy tính phục vụ học tập của học sinh và 5 phòng học thông minh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Cá khối công trình hỗ trự hoạt động giáo dục ngày càng được tu bổ, nâng cấp theo hướng hiện đại, thuận tiện cho sử dụng.

        Với sự nỗ lực phấn đấu, nhà trường là một trong hai trường đầu tiên của Tỉnh Quảng Ninh được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, nhà trường đã vinh dự được nhận cờ thi đua của Bộ giáo dục và Đào tạo năm 2000, của UBND Tỉnh Quảng Ninh năm 2008, của Thủ tướng chính phủ năm 2009 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba năm 1994, Huân chương lao động hạng Nhì năm 2000, Huân chương lao động hạng Nhất năm 2010 cùng nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Năm 2013, trường lại tiếp tục là trường đầu tiên của thị xã Đông Triều được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, cấp độ cao nhất.

        20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, của Phòng giáo dục và Đào tạo, trường THCS Mạo Khê II đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của đất nước, quê hương. Tuổi 20 của ngôi trường hôm nay thực sự là độ tuổi sung sức, tràn đầy nhiệt huyết, dám ước mơ và mong muốn được cống hiến. Phát huy khí thế quê hương đệ tứ chiến khu anh hùng và hiếu học, với hành trang 20 năm truyền thống vẻ vang, với đội ngũ giáo viên năng động, tâm huyết, giàu trí tuệ, tin tưởng rằng, trường THCS Mạo Khê II sẽ vượt qua mọi khó khăn trở ngại để xây dựng nhà trường thành một trung tâm giáo dục có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước, luôn xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân địa phương./.

(Nhà giáo Trần Thị Thắm - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường)


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu